Pickling và Passivation khác biệt như thế nào?

Pickling và Passivation khác biệt như thế nào? Các sự khác biệt chính giữa ngâm và thụ động là tẩy là quá trình Xi Mạ Ngũ Kim sử dụng để loại bỏ các tạp chất trên bề mặt kim loại trong khi quá trình thụ động là bảo vệ bề mặt kim loại chống lại sự ăn mòn.

Cả quá trình tẩy gỉ và quá trình thụ động hóa đều là quá trình có thể sử dụng để bảo vệ bề mặt kim loại. Ngũ Kim cũng sử dụng thuật ngữ ngâm chua liên quan đến thực phẩm. Tuy nhiên, ở đây, tẩy là một hình thức xử lý bề mặt kim loại. Ở đây,làm sạch bề mặt kim loại. Mặt khác, sự thụ động đang làm cho vật liệu trở nên “thụ động” trước sự ăn mòn. Không giống như trong quá trình tẩy, ở đây bảo vệ bề mặt kim loại trước khi nó bị nhiễm bất kỳ tạp chất nào.

Pickling là gì?

Tẩy là quá trình xử lý bề mặt kim loại để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào trên bề mặt. Các tạp chất có thể bao gồm vết bẩn, rỉ sét, cáu cặn, tạp chất vô cơ, v.v. Kim loại sử dụng trong quá trình này là sắt và các hợp kim của nó, đồng, kim loại quý như bạc, hợp kim nhôm, v.v.

Quá trình tẩy rửa này phổ biến trong việc làm sạch bề mặt thép trong quá trình luyện thép. Sự cần thiết của quá trình này là loại bỏ các chất bám trên bề mặt xi mạ kim loại có thể ảnh hưởng đến quá trình gia công kim loại tiếp theo như mạ và sơn. Tẩy cặn là một bước quan trọng của quá trình này. Nhiều quá trình làm việc nóng để lại một lớp oxit (cáu cặn) mất màu trên bề mặt kim loại. Chúng ta có thể loại bỏ lớp cặn này thông qua việc nhúng vào một thùng rượu ngâm.

Tuy nhiên, có một số nhược điểm đối với kỹ thuật này. Trong tất cả, quá trình này rất khó xử lý vì rượu ngâm chua có tính ăn mòn (nó chứa axit mạnh). Hơn nữa, hiện tượng lún hydro là một vấn đề khác đối với một số hợp kim. Như một nhược điểm khác, nó tạo ra bùn chua như một sản phẩm thải của quá trình này. Ví dụ: rượu ngâm đã qua sử dụng là chất thải nguy hại.

passivation xi mạ ngũ kim
Pickling và Passivation khác biệt như thế nào?

Passivation là gì?

Sự thụ động hóa là quá trình làm cho một vật liệu “thụ động” với sự ăn mòn. Nói cách khác, nó bảo vệ bề mặt kim loại khỏi bị ăn mòn. Sau khi thụ động hoá một kim loại, kim loại đó trở nên ít chịu tác dụng của môi trường hơn. Trong kỹ thuật này, tạo thành một lớp bên ngoài làm vật liệu che chắn.
Có thể áp dụng lớp phủ này thông qua phản ứng hóa học hoặc phản ứng tự phát (có thể giữ kim loại trong không khí để oxy hóa). Hơn nữa, sự thụ động của kim loại chỉ xảy ra trong những điều kiện nhất định. Nó rất hữu ích để bảo vệ vẻ ngoài của kim loại.

Kim loại trải qua quá trình này bao gồm nhôm, vật liệu màu, thép không gỉ và niken. Hầu hết các kim loại tạo thành một lớp oxit khi tiếp xúc với không khí bình thường, tức là làm xỉn bề mặt bạc. Nhưng ở một số kim loại như sắt, sự hình thành gỉ xảy ra trong không khí mở. Điều này có thể làm giảm lượng kim loại. Lớp phủ chống ăn mòn rất quan trọng ở đây vì nó làm giảm sự ăn mòn thêm.

pickling và passivation xi mạ ngũ kim

Pickling và Passivation khác biệt như thế nào?

Tẩy là quá trình xử lý bề mặt kim loại để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào trên bề mặt. Có thể làm điều này bằng cách sử dụng rượu ngâm. Do đó, nó bảo vệ bề mặt kim loại chống lại các tạp chất bám trên bề mặt kim loại. Sự thụ động hóa là quá trình làm cho một vật liệu “thụ động” với sự ăn mòn. Đây là sự khác biệt chính giữa ngâm và thụ động.
Hơn nữa, sự thụ động đôi khi là tự phát và tự nhiên (ví dụ như sự hình thành lớp oxit trong không khí mở), hoặc có thể thực hiện điều này thông qua phản ứng hóa học. Ngoài ra, nó còn bảo vệ bề mặt kim loại ngay cả trước khi nó tiếp xúc với không khí bình thường.

Hầu hết các kim loại đều rất dễ phản ứng khi tiếp xúc với không khí bình thường. Tẩy gỉ và thấm là hai kỹ thuật có thể sử dụng để bảo vệ bề mặt kim loại. Sự khác biệt giữa tẩy và thụ động là tẩy là quá trình sử dụng để loại bỏ các tạp chất trên bề mặt kim loại trong khi thụ động là bảo vệ bề mặt kim loại chống lại sự ăn mòn.

>> Xem thêm: Cách xi mạ inox

Đánh giá post