TOP 3 CHẤT ĂN MÒN SẮT NHANH NHẤT

Sắt là kim loại quan trọng không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, nếu sắt bị oxy hóa sẽ dễ dẫn đến tình trạng ăn mòn gây ra tình trạng hư hại nghiêm trọng. Vậy chất gì ăn mòn sắt nhanh nhất? Cùng xi mạ Ngũ Kim tìm hiểu về top 3 chất ăn mòn sắt nhanh nhất nhé!

Nguyên nhân sắt bị ăn mòn

Sắt hay tất cả các loại kim loại khác khi tiếp xúc với độ ẩm hơi nước sẽ dễ bị ăn mòn do quá trình oxy hóa diễn ra, quá trình này khiến cấu trúc sắt mất đi các election, tạo nên oxit sắt ngậm nước có màu đỏ nâu thường được gọi là rỉ sét (gỉ sét).

Phản ứng hóa học này tạo nên FeO(OH) hoặc Fe(OH)3, quá trình oxy sẽ diễn ra nhanh hơn nếu có tác động của những chất ăn mòn, chất ô nhiễm.

chất ăn mòn sắt nhanh nhất
Rỉ sét khiến cho sắt bào mòn, ăn mòn một cách nhanh chóng.

Sắt cơ bản có cấu trúc vững chắc nhưng khi bị tấn công tạo rỉ sét, sắt dễ dàng bị phá hủy cấu trúc đó, khiến cho quá trình ăn mòn diễn ra nhanh chóng. Các lớp rỉ sét trên bề mặt dần dần bị bong tróc thành mảng, cấu trúc mỏng yếu dễ nghiền nát, khiến cho vật liệu làm từ sắt đó không thể sử dụng được nữa.

Phân loại các chất ăn mòn sắt nhanh nhất

Dựa trên tính chất và đặc điểm sẽ phân thành 4 loại chất ăn mòn sắt nhanh nhất như sau:

1. Các loại hóa chất axit và anhydrit.

Có thể nói, các loại hóa chất axit được xem là chất ăn mòn sắt nhanh nhất. Một số lại axit tiêu biểu có axit clohydric (HCl), axit sunphuric (H2SO4), axit axetic (CH3CO2H), axit phosphoric (H3PO4), axit nitric (HNO3)… Các loại axit này tồn tại ở chất lỏng, chất rắn hoặc chất khí, trong đó HCl và H2SO4 là 2 loại axit cực kỳ nguy hiểm, được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực, gây bỏng da khi tiếp xúc.

Anhydrit cũng có tính chất tương đồng với axit, khi nước gặo anhydrit sẽ tạo các axit tương ứng.

2. Các loại muối, chất hữu cơ, hóa chất halogen.

Các loại chất này ngoài sử dụng nhiều trong các ngành sản xuất, công nghiệp còn dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống hằng ngày. Phổ biến kể đến là khi clo, sắt clorua, dung dịch clonit…

chất gì ăn mòn sắt nhanh nhất
Axit là Top 1 chất gì ăn mòn sắt nhanh nhất

>> Xem thêm: Thép để ngoài trời mưa có sao không?

3. Các chất kiềm, bazơ.

Những chất kiềm hay bazơ phổ biến có natri hydroxit, Kali hydroxit, các amin hữu cơ. Để biết chất kiềm hay không người ta thường sử dụng giấy quỳ tím để thử, nếu quỳ tím chuyển sang màu xanh là những chất kiềm cao, có khả năng ăn mòn mạnh, các loại chất này thường được sử dụng làm các hợp chất tẩy rửa.

4. Các chất ăn mòn khác.

3 loại chất ăn mòn trên được xếp vào hàng cao nhất, còn những loại chất ăn mòn khác được xếp vào nhóm có khả năng ăn mòn bình thường nếu tiếp xúc lâu ngày.

Trong tất cả những loại kể trên thì axit sunphuric (H2SO4) được xem là chất ăn mòn sắt nhanh nhất, nguy hiểm nhất.

Làm để bảo vệ sắt chống lại các chất ăn mòn sắt nhanh nhất?

Có nhiều cách để bảo vệ sắt chống lại sự ăn mòn, một trong cách phổ biến mang lại hiệu quả nhất là mạ kẽm. Mạ kẽm là công nghệ xi mạ thực hiện phủ lên toàn bộ bề mặt sắt một lớp kẽm, kẽm có khả năng chống rỉ sét, chống bào mòn, chống lại các tác nhân từ môi trường cực kỳ tốt.

ma lai kem bi ri set 2
Mạ lại kẽm bị rỉ sét

Khi mạ kẽm không những giúp chống lại các chất ăn mòn sắt nhanh nhất mà còn giúp tăng tuổi thọ, tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm sắt, từ đó giúp cho giá trị của giá phẩm được định giá cao hơn nhiều.

Ngoài ra, đối với những sản phẩm bị rỉ sét hoàn toàn có thể phục hồi, bảo dưỡng nhờ vào xi mạ kẽm.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về công nghệ xi mạ kim loại hãy tìm hiểu thêm thông tin trên trang ximangukim.com của Công ty TNHH Kỹ Thuật Công Nghiệp Ngũ Kim Việt Nam. Đây là cơ sở xi mạ kẽm tại TP.HCM chất lượng cao, có thâm niên lâu năm trong nghề chắc chắn đảm bảo được chất lượng mạ kẽm hoàn hảo nhất.

mạ kẽm quay
Mạ kẽm chống chất ăn mòn sắt nhanh nhất, vẻ ngoài trở nên sáng bóng bắt mắt

Liên hệ thêm cho chúng tôi để được hỗ trợ vấn chống rỉ sét kim loại tốt hơn:

Hotline/ Zalo090 823 08 39 (Mr. Thái)
Địa chỉC8/35 Ấp 3, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh

Xi mạ Ngũ Kim hỗ trợ vận chuyển cho những đơn vị ở xa, nên nếu bạn không ở TP.HCM hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn mạ kẽm giúp chống lại chất ăn mòn sắt nhanh nhất tại đây!

>> Xem thêm: U lỗ mạ kẽm

5/5 - (1 bình chọn)