Thép để ngoài trời mưa có sao không? Hiện tượng rỉ sét cần phải lưu ý

Thép để ngoài trời mưa có sao không chính là thắc mắc lớn của rất nhiều người. Thép là vật liệu quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, chính vì thế việc để thép ngoài không khí ẩm bị thay đổi thế nào, hiện tượng rỉ sét khi nào diễn ra sẽ được giải đáp trong bài viết này!

Thép để ngoài trời mưa có sao không?

Rỉ sét là cách gọi của quá trình oxy hóa giữa thép với độ ẩm và không khí. Khi để thép ngoài không khí ẩm, các phân tử sắt tiếp với phân tử nước sẽ xảy ra phản ứng hóa học, tạo nên một hợp chất là Fe2O3 hay còn gọi là oxit sắt, đây chính là hiện tượng rỉ sét thường thấy. Và đây cũng chính là câu trả lời chuẩn nhất cho thắc mắc thép để ngoài trời mưa có sao không.

thép để ngoài trơi mưa có sao không
Thép để ngoài trời mưa có sao không?

Thực tế ban đầu thép có khả năng chịu được tác động của mưa, của độ ẩm hơi nước. Nhưng nếu để trong thời gian dài, hoặc trong môi trường khắc nghiệt như môi trường có nồng độ muối cao thì việc thép bị ăn mòn và rỉ sét là không thể tránh khỏi.

Trong nước mưa có chứa 1 lượng axit nhỏ, nêu tiếp xúc lâu này, thép sẽ dễ dàng bị rỉ sét từ đó làm giảm độ bền và thẩm mỹ, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành sản phẩm, đặc biệt là các công trình xây dựng ngoài trời.

Chính vì vậy nếu thép chưa được có lớp phủ bảo vệ, cần phải bảo quản thép ở vị trí khô ráo tránh nước, thoáng mát, không để gần những hợp chất hóa học như axit, muối… Nếu không có nơi bảo quản, nên dùng bạt để che đậy để giảm thiểu tiếp xúc môi trường và những loại thép bị rỉ. Tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời, để bảo vệ thép cần một phương án tối ưu hơn chính mà xi mạ.

Thép để ngoài trời mưa có sao không? Quy trình rỉ sét của thép diễn ra như thế nào?

Quá trình rỉ sét diễn ra theo các bước như sau:

  • Thép tiếp xúc trực tiếp với nước và không khí môi trường.
  • Phản ứng hóa học tạo oxit sắt diễn ra.
  • Kích thước của thép bị kéo dãn, oxit sắt có kích thước lớn hơn so với kim loại lúc đầu.
  • Cấu trúc thép bị phá hủy, bị mỏng yếu hơn rất nhiều lần.
  • Độ bền và tính chất cơ khí bị giảm.
thép để ngoài trời có sao không
Thép để ngoài trời có sao không? Việc để ngoài trời gây nên hiện tượng rỉ sét, từ đó giảm độ bền và giảm tuổi thọ của thép.

>> Xem thêm: Top 10 cách làm sáng bóng inox bị rỉ

Vậy làm gì để thép để ngoài không khí ẩm không bị rỉ sét? Cùng tìm hiểu phương pháp tốt nhất nhé!

Phương pháp để ngăn rỉ sét khi để thép ngoài trời mưa

Trải qua rất nhiều thử nghiệm, ngành công nghiệp kim loại đã tìm ra được một phương án tối ưu nhất để giải quyết vấn đề rỉ sét cho thép chính là mạ kim loại, nổi bật là mạ kẽm, mạ niken nhằm tạo ra một lớp phủ trên bề mặt thép, lớp phủ này chính là “áo giáp” chống lại tác nhân từ môi trường, từ đó thép không bị rỉ sét nữa.

Mạ kẽm được xem giải pháp tốt nhất để bảo vệ cho thép không bị phản ứng oxit sắt, kẽm có tốc độ ăn mòn chậm hơn khoảng 30 lần so với sắt. Trong đó có 2 phương pháp mạ kẽm được sử dụng phổ biến là mạ kẽm điện phân và mạ kẽm nhúng nóng.

>> Tìm hiểu chi tiết về phương pháp mạ kẽm điện phân và mạ kẽm kẽm nhúng nóng

truoc va sau khi ma kem
Mạ kẽm chính là phương án tốt nhất để bảo vệ thép khỏi tác động rỉ sét từ độ ẩm môi trường

Tùy vào nhu cầu sử dụng, quan trọng hơn hết là chất lượng đầu vào khi chọn mua thép. Cần tìm hiểu kỹ về chất lượng, loại thép, kết cấu, kích thước và giá cả. Việc bảo vệ từ ban đầu cho thép chính là giải pháp giúp sản phẩm vận hành được bền bỉ, lâu dài hơn từ đó giảm chi phí sửa chữa thay mới.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc thép để ngoài trời mưa có sao không, hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn từ đó có lựa chọn tốt nhất cho sản phẩm mình muốn thực hiện.

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ cho chúng tôi thông qua:

Công ty TNHH Kỹ Thuật Công Nghiệp Ngũ Kim Việt Nam

5/5 - (1 bình chọn)