Tại sao kim loại bị ăn mòn? Đi tìm phương án giải quyết ăn mòn kim loại tốt nhất

Tại sao kim loại bị ăn mòn? Hầu hết chúng ta đều biết một thanh sắt hay thép lâu ngày sẽ có tình trạng bị rỉ sét. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến rỉ sét ăn mòn kim loại? Có phòng ngừa tình trạng ăn mòn này được hay không? Bài viết dưới đầy sẽ giải thích chi tiết cho bạn.

Ăn mòn kim loại là gì?

Ăn mòn kim loại là hiện tượng các vật liệu làm từ kim loại bị phá hủy, bào mòn khiến cho kích thước và trọng lượng giảm đi so với ban đầu.

Tại sao kim loại bị ăn mòn? Ăn mòn kim loại là do các phản ứng hóa học và điện hóa bởi môi trường bên ngoài. Kim loại sau một thời gian tiếp xúc với độ ẩm nước, không khí và các hợp chất khác gây nên phản ứng hóa học tạo nên các lớp oxit sắt, hay còn gọi là rỉ sét, lớp rỉ sét này có màu vàng, đỏ, nâu.. sần sùi. Theo thời gian, lớp oxit sắt này lan rộng và phá hủy cấu trúc của kim loại, khiến cho kim loại bị bào mòn, lớp cấu trúc dễ bị phá hủy.

tại sao kim loại bị ăn mòn
Tại sao kim loại bị ăn mòn? Kim loại rỉ sét lâu ngày sẽ phá hủy lớp cấu trúc ban đầu, bị bào mòn nghiêm trọng

>> Xem thêm: Thép để ngoài trời mưa xảy ra hiện tượng gì?

Việc kim loại bị ăn mòn khiến cho kim loại không còn được bền, chắc chắn, hư hại không thể sử dụng được nữa. Điều này gây nên tổn thất kinh tế không hề nhỏ và đặc biệt một số công trình đặc thù dễ có hiểm họa nếu không phát hiện sớm.

Phòng ngừa ăn mòn kim loại như thế nào hiệu quả nhất?

Vấn nạn ăn mòn kim loại gây ra tốn thất kinh tế lớn, theo thống kê hằng năm có khoảng 10-30% lượng kim loại bị ăn mòn so với lượng kim loại sản xuất. Điều này khiến cho hàng loại các nghiên cứu, giải pháp được đưa ra để giải quyết tình trạng này sau khi tìm hiểu kỹ tại sao kim loại bị ăn mòn.

Sau rất nhiều thử nghiệm, thế giới đã tìm ra được một giải pháp tối ưu giúp kim loại chống lại ăn mòn, đồng thời không gây quá nhiều gánh nặng về kinh tế. Giải pháp tốt nhất được đưa ra ở đây chính là “xi mạ kim loại”, tiêu biểu nhất phải kể đến là mạ kẽm được rất nhiều người sử dụng.

ăn mòn kim loại là gì
ăn mòn kim loại là gì

Xi mạ kim loại có ưu điểm gì?

Như đã chia sẻ lý do tại sao kim loại bị ăn mòn phía trên, người ta buộc phải tạo một lớp bảo về bao phủ bề mặt kim loại. Xi mạ kim loại là quá trình thực hiện phủ một lớp kim loại lên trên bề mặt, lớp phủ này chính là “áo giáp” chống lại các tác nhân từ môi trường. Dựa vào mục đích và nhu cầu sử dụng, có 2 phương pháp phổ biến là mạ kẽm điện phân và mạ kẽm nhúng nóng.

Những ưu điểm của xi mạ kim loại giúp đây là lựa chọn số 1 để bảo vệ sắt thép như sau:

  • Giúp chống rỉ sét, lớp mạ kẽm khi gặp nước sẽ không xảy ra phản ứng hóa học gây nên hiện tượng rỉ sét.
  • Chống ăn mòn, bào mòn bởi các tác động nhiều, độ ẩm, không khí khắc nghiệt kể cả vị trí có nồng độ muối cao.
  • Giảm trầy xước, ma sát gây bào mòn bởi tác động mạnh.
  • Tăng độ bền cho sản phẩm kim loại.
  • Tăng tuổi thọ, thời gian sử dụng từ đồ giảm chi tiết bảo dưỡng, sửa chữa.
  • Tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm, một số màu sắc đẹp được lựa chọn nhiều là mạ kẽm trắng, mạ kẽm trắng xanh, mạ kẽm 7 màu…

Xưởng xi mạ kim loại uy tín chất lượng cao tại TP.HCM

Xi mạ kim loại Ngũ Kim Việt Nam là đia chỉ xi mạ chất lượng, uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn. Dịch vụ xi mạ kẽm tại Ngũ Kim sử dụng công nghệ hiện đại cùng tay nghề cao của nhân công tạo nên một lớp mạ bền chắc và thẩm mỹ cao.

truoc va sau khi ma kem
Nhiều sản phẩm mạ kẽm tại Ngũ Kim đã được xuất đi thị trường Nhật Bản

Hàng ngàn sản phẩm mạ kẽm tại Ngũ Kim đã được xuất ra thị thường đáp ứng đúng nhu cầu mà khách hàng mong muốn, đặc biệt có sản phẩm được xuất ra thị trường Nhật Bản.

Chúng tôi cam kết tạo ra chất lượng mạ kẽm, mạ kim loại tốt nhất. Đồng thời, khi làm việc với Ngũ Kim khách hàng hoàn toàn yên tâm về dịch vụ bảo hành, dịch vụ vận chuyển giao nhận đúng thời gian quy định.

Hiện nay, Xi mạ Ngũ Kim đã công khai bảng giá chi tiết mạ kẽm, bảng giá này giúp khách hàng dễ theo dõi và lựa chọn hơn. Xem thêm >> Bảng giá mạ kẽm mới nhất cập nhật.

Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn: 090 823 08 39 – 0899 1111 39

Hy vọng những chia sẻ trên đã giải đáp được thắc mắc tại sao kim loại bị ăn mòn của bạn. Từ đó tìm ra được phương pháp khắc phục bào mòn cho sản phẩm kim loại của mình.

5/5 - (1 bình chọn)