Thời tiền sử kim loại được tạo nên thế nào?

Từ hơn 5000 năm trước, nhờ vào sự ra đời của kỹ thuật luyên kim, tách hợp chất kim loại ra khỏi tạp chất mà con người từ thời đồ đá chuyển sang thời kỳ mới là đồ Đồng . Vậy họ tìm ra cách tạo nên kim loại bằng cách nào?

Trong thế giới hiện đại ngày nay, kim loại là vật không thể nào thiếu, nó xuất ở mọi nơi, từ cuộc sống, cho đến ra bên ngoài tàu cũ trụ. Đây là sản phẩm mới nhất của những hoạt động luyện kim đã tồn tại từ thời Đồ Đồng, đây được xác định là thời gian kim loại lần đầu tiên được tạo nên.

Ngày nay, khai thác và xử lý, xi mạ kim loại được xem là một ngành công nghiệp lớn, cần máy móc kỹ thuật cao. Tuy nhiên, từ thời xa xưa kim loại gần như tạo nên chỉ bằng đá và lửa bình thường, họ chính là những người tiên phong tạo nên hợp kim kim loại.

dong duoc tao ra nhu the nao
Sự ra đời của Đồng đánh dấu kỷ nguyên mới tiến bộ nhất lịch sử loài người

Thuởu ban đầu, người tiền sử khai thác kim loại ở dạng nguyên sinh, nghĩa là tìm thấy lúc nó tồn tại ở dụng cục và không bị trộn lẫn trong đá hay các nguyên tố khác. Do vậy, chỉ cần tìm thấy. thu thập bằng cách sàng đãi trên sông hoặc tìm dưới đất, không cần trải qua quá trình chiết xuất phức tạp.

Những vật dụng tạo tác bằng đồng cổ xưa nhất có niên đại khoảng hơn 8.000 năm, trong khi vật dụng bằng vàng đến hàng nghìn năm sau mới xuất hiện. Trong thời điểm này, để chiết xuất sắt còn lẫn trong đất đá vẫn chưa được, dù vậy người Ai Cập cổ đại được cho là đã chế tạo được một số vật thể từ sắt thiên thạch rớt xuống. Dẫn chứng ở đaay là những con dao găm được tìm thấy trong lăng mậ Pharaoh Tutankhamun.

Con người thực sự chuyển từ thời Đồ Đá sang thời Đồ Đồng vào khoảng 5000 năm trước, nhờ vào sự ra đời của quá trình luyện kim. Quá trình này được thực hiện bằng cách nung nóng quặng đồng được tìm thấy trong nồi đá hoặc nồi gốm để tách kim loại tạp chất.

Các nhà khoa học còn cho rằng, khả năng người xưa cũng đã nảy ra ỹ tưởng thổi khí qua thanh rỗng để tăng nhiệt độ lò, từ đó giúp giải phóng được kim loại nóng chảy. Người thợ luyện kim tiền sử này không biết rằng carbon trong gỗ phản ứng với oxy trong quặng kim loại, chuyển đổi thành CO2 và giải phóng lượng vốn được liên kết với nó.

lich su tao ra dong
Ảnh chụp hai mặt của dao găm trong lăng mộ vua Tutankhamun năm 2020 và ảnh chụp khi mới phát hiện con dao năm 1925 (dưới cùng

>> Xem thêm: Xi mạ kẽm được thực hiện như thế nào

Những công cụ và vũ khí được tạo ra từ đồng đương nhiên tốt hơn rất nhiều với vật liệu trước đó là đá và gỗ. Bằng cách đập búa vào đồng khiến đồng cứng lại và có thể được nấu chảy, sau đó tạo khuôn đổ vào nhằm chế tạo nhưng vật dụng như mong muốn.

Đặc biệt, đồng có thể được trộn với thiếc, nhằm cải tiến và tạo ra một hợp kim mới. Sử dụng búa khi đập mạnh vào hồn hộp kim loại vào không chỉ cứng đồng nguyên chất mà còn nóng chảy ở nhiệt độ thấp hơn nhiều, điều này giúp cho quá trình luyện kim chế tạo dễ dàng hơn.

Khoảng 3000 năm trước công nguyên đánh dấu khởi đầu của thời Đồ Đồng bằng việc sử dụng rộng rãi, thời này này có thêm nhiều hợp kim kim loại ra đời bằng cách con người cho thêm kẽm và kim loại khác vào đồng. Những nghiên cứu thử nghiệm này hoạt động liên tục chưa bao giờ dừng lại cho đến hiện nay. Các nhiều thử nghiệm càng tạo ra nhiều kim loại mới giúp phục vụ cuộc sống con người.

Nhờ vào việc phát triển hợp kim đồng là tiền đề thúc đẩy nền văn kim thế giới cổ đại phát triển hfung mạnh nhất thế giới. Sự hùng mạnh này được duy trì cho đến khi con người tìm ra được cách nấy chảy lấy được sắt từ đá, mở ra kỷ nguyên mới về thời Đồ Sắt.

>> Bulong ốc vít mạ kẽm

Sắt phải nấu ở nhiệt độ rất cao mới nóng chảy dược, những lò nung cổ đại ban đầu không thể đạt đến nhiệt độ này. Do đó, những người thợ rèn đầu tiên phải làm việc với sắt rèn – vật liệu thu được khi tách khỏi xỉ sinh ra từ quá trình nung. Đến khoảng năm 300 trước công nguyên, các thợ luyện kim tại Trung Quốc được cho đã phát minh ra ống thổi tạo ra ngọn lửa đủ sức nóng để làm nóng chảy sắt.

Trên thực tế, sắt không cứng bằng đồng – thiếc, các vật dụng được làm từ sắt thường cho chất lượng thấp hơn những hợp kim trước đó từ đồng. Tuy nhiên, sắt được sử dụng rất nhiều do quá trình sản xuất cho chi phí rẻ hơn rất nhiều, và quan trọng hơn hết là sắt dồi dào hơn thiếc. Sắt bước vào thời kỳ đỉnh cao cho đến khi thép ra đời – đây là vật liệu thiết yếu nhất mọi thời đại cho đến hiện nay.

(Theo vnexpress)

Để được tư vấn nhanh nhất, vui lòng liên hệ thêm qua:

5/5 - (1 bình chọn)