10 cách chống rỉ sét kim loại hiệu quả nhất

Tình trạng kim loại sử dụng một thời gian sẽ bị rỉ sét (hay còn gọi gỉ sét) làm ảnh hưởng đến chất lượng kim loại, không thể sử dụng được nữa. Làm cách nào để bảo vệ kim loại chống rỉ sét tốt nhất? Cùng tìm hiểu thật kỹ thông qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây gỉ sét kim loại

Những kim loại như thép, sắt.. trong một thời gian sử dụng, tiếp túc với oxy và độ ẩm cao tạo thành một hợp chất với gọi là oxit sắt hay còn gọi là gỉ sắt. Nước là chất xúc tác chính cho quá trình gỉ, ăn mòn làm hư hại kim loại.

Mặc dù thép và sắt có cấu trúc chắc chắn, nhưng các phân tử nước dễ dàng xâm nhập vào các lỗ nhỏ hay các vết nứt trong kim loại. Việc nước kết hợp với các nguyên tố hóa học khác trong kim loại lại sẽ tạo thành axit cho tính ăn mòn sắt, thép nặng.

chống rỉ sét kim loại
Chống rỉ sét kim loại giúp quá trình vận hành tốt hơn

>> Xem thêm: Quá trình mạ kẽm bulong ốc vít

Môi trường càng khắc nghiệt càng dễ dàng khiến quá trình ăn mòn, rỉ sét diễn ra nhanh hơn. Những môi trường mặn như nước biển, môi trường có nhiệt độ cao hay độ ẩm cao chính là “nỗi ám ảnh” cho kim loại.

Việc kim loại trong một thời gian sử dụng bị rỉ sét ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình vận hành, buộc bạn phải sữa chữa hoặc thay mới làm mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Chính vì vậy, trước khi đưa vào vận hành cần tìm ra cách chống rỉ sét cho kim loại. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn những chất phủ chống rỉ sét kim loại đạt hiệu quả cao bạn có thể thực hiện được.

Chống rỉ sét kim loại bằng cách xi mạ kẽm

Xi mạ kẽm được liệt kê đầu tiên trong top 10 cách chống rỉ sét cho kim loại bởi đây chính là phương pháp tốt nhất mà bạn nên thực hiện.

Kim loại được phủ một lớp kẽm lên bề mặt thông qua các phản ứng hóa học và dòng điện hoặc bể xi mạ (tùy vào phương pháp mạ). Lớp kẽm được mạ này giúp bảo vệ chắc chắn cho kim loại khỏi các tác nhân từ môi trường, sản phẩm kim loại không bị bào mòn, gỉ sét ở bất kỳ tác động nào.

quy trình mạ kẽm điện phân
Mạ kẽm là cách tối ưu giúp thay đổi diện mạo, đồng thời giúp chống rỉ sét kim loại tốt nhất

Ngoài việc có độ bền chắc cao, mạ kẽm mang lại giá trị thẩm mỹ và đặc biệt mức giá cực hợp lý.

>> Xem thêm: BẢNG GIÁ XI MẠ KẼM TỔNG HỢP MỚI NHẤT

Chống rỉ sét kim loại bằng dầu chống rỉ sét

Nếu bạn muốn thực hiện nhanh mà tiết kiệm chi phí thì không nên bỏ qua chất phủ chống rỉ sét kim loại bằng dầu chuyên dụng.

Dầu chống rỉ sét (gỉ sét) này được xem như một lớp hàng rào bảo vệ kim loại với môi trường, ngăn chặn những tác nhân và oxy tấn công bề mặt. Những dụng cụ máy móc nhỏ được ưu tiên sử dụng phương pháp này.

Tuy nhiên, việc chống gỉ sét bằng dầu chỉ hoạt động ở một thời gian nhất định, bạn phải thường xuyên bôi dầu mới tăng hiệu quả. Điều này cũng mất nhiều thời gian và chi phí nếu dùng lâu dài, những sản phẩm công nghiệp không ưu tiên thực hiện cách này.

Chống rỉ sét kim loại bằng sơn tĩnh điện

Sơn tĩnh điện là một chất chống rỉ sét kim loại khá phổ biến, được nhiều người sử dụng. Phương pháp này thực hiện bằng cách phun một lớp bột khô lên bề mặt và tiến hành nung ở nhiệt độ cao giúp lớp bột chảy ra, từ đó hình thành một lớp bảo vệ cho kim loại.
Phương pháp sơn tĩnh điện thường được sử dụng trong công nghiệp ô tô, xe mát và một số đồ ngoài trời.

Chống rỉ sét kim loại bằng cách phủ sơn.

Nếu bạn muốn tìm cách bảo vệ kim loại tiết kiệm nhất thì đây chính là phương pháp dành cho bạn. Cách này có thể được thực hiện ngay cả khi sản phẩm kim loại đang trong quá trình sử dụng. Chính vì thế, những sản phẩm trong gia đình như bàn ghế, máy móc… được chính tay bạn thực hiện mà không cần phải tìm đến những dịch vụ bên ngoài.

mạ kẽm điện phân
Sản phẩm mạ kẽm điện phân tại xi mạ Ngũ Kim.

Hiện nay có rất nhiều cách để bảo vệ kim loại tránh bị rỉ sét, tuy nhiên chúng tôi chỉ liệt kê những phương pháp mang lại hiệu quả cao. Để được tư vấn hỗ trợ thêm thông tin về cách chống gỉ sét cho kim loại, hãy liên hệ cho chúng tôi qua:

Công ty TNHH Kỹ Thuật Công Nghiệp Ngũ Kim Việt Nam

Ngũ Kim Việt Nam – Công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xi mạ, chuyên thực hiện các phương pháp mạ giúp chống rỉ sét kim loại chất lượng, uy tín nhất.

5/5 - (2 bình chọn)